AINA ZA SENTENSI
Kuna aina kuu nne za sentensi
Sentensi changamano
Sentensi sahili/ huru.
3. Sentensi shurutia
Sentensi Ambatano
1.SENTENSI SAHILI/HURU
Hii ni aina ya sentensi ambayo hutawaliwa na kishazi huru. Kishazi hicho kinaweza kuwa kifungu tenzi kimoja ambacho kinaweza kuwa na kitenzi kikuu au kitenzi kisaidizi na kitenzi kikuu au kitenzi kishirikishi na shamirisho
Mfano: Juma ni mzembe
Juma alikuwa mzembe sana
Mwalimu alikuwa nafundihsa darasani
MIUNDO YA SENTENSI HURU /SAHILI
Muundo wa kitenzi kikuu peke yake (tawaliwa)
Mfano: Wanacheza
Alinipiga
Wanasoma
i.Muundo wa kitenzi kikuu peke yake (tawaliwa)
Mfano: Wanacheza
Alinipiga
Wanasoma
ii.Muundo wa kitenzi na kitenzi kikuu
Mfano: Alikuwa anasoma
Walikuwa wanataka kufundishwa
ii Muundo wa kirai na kirai kitenzi
Mfano; Mwalimu anafundisha
Wanafunzi wanamsikiliza
iii. Muundo wa virai vitenzi vilivyokitwa katika kitenzi kuwa
Mfano: John alikuwa kijana mzuri
Mwalimu atakuwa darasani
Aisha angekuwa wa kwanza
V.Muundo ambapo virai nomino na virai kitenzi vinaambatana na vijalizo
Mfano: Baba yangu alinunua machungwa mawili usiku
SIFA ZA SENTENSI SAHILI/HURU
1. .Inakiima ambacho kinaweza kutajwa wazi au kisitajwe kama kinaeleweka.
2. Inakiungo ambacho kinaunda kitenzi kikuu kimoja au kitenzi kiuu c akitenzi kisaidizi au kitenzi kuku na shamrisha na chagizo
3. Haifungamani na sentensi nyingine na inajitosheleza kimuundo na kimaana
UCHANGANUZI WA SENTENSI SAHILI
Kuchanganua sentensi ni kitendo au mbinu ya kuitenga au kuigawa sentensi katika sehemu mbalimbali ambazo hujenga au kuiunda sentensi hiyo. Kuna mikabala mikuu miwili ya uchanganuzi wa sentensi,
1. Kwa kutumia mkabala wa kimapokeo ambapo sentensi hugawanywa katika kiima na kiarifu na baadaye hufuatiwa na vipashio vinavyojenga kiima na kiarifu
iii. Mkabala wa kimuundo/ kisasa ambapo sentensi hugawanywa katika sehemu kuu mbili yaani kirai nomino na kirai kitenzi kisha hufuatwa na vipashio vijengavyo kirai nomino na kirai kitenzi
Mfano; Wanafunzi wale walikua wanasoma darasani
N:B
Katika uchanganuzi wa sentensi ni muhimu kutofundishwa mikabala yote miwili (haipaswi)
Lakini kuna baadhi ya wataalamu wanachanganya mikabala yote Miwili katika uchanganuzi wao wa sentensi. Mfano; F.Nkwera (1978) TUMI (1988) J.S.Mdee (1996) Mohamed Taasisi ya dimu (1966)
UCHANGANUZI WAKE
i. Kutaja aina ya sentensi
ii Kutaja sehemu za sentensi yaani kiima/kikundi nomino, kiarifu/kikundi kitenzi
iii Kutaja vipashio vinavyojenga kiima na kiarifu
iv.Kutaja aina za maneno yote yaliyomo katika sentensi
v.Kuandika upya sentensi hiyo.
AINA ZA UCHANGANUZI WA SENTENSI
Uchanganuzi wa sentensi hufuata
i.Mishale/ mistari
ii.Matawi/msonge/ngoe
iii.Maelezo/maneno
iv.Parandesi/mabano
v jedwali/visanduku
1. UCHANGANUZI WASENTENSI SAHILI
NJIA YA MANENO
A.MKABALA NA KIMPOKEO
i. Mtoto Yule alikuwa anataka kucheza mpira wake uwanjani
Hii ni sentensi sahili
Kiima ni mtoto Yule
Kiima kinanomino na kivumishi
Nomino ni mtoto
Kivumishi ni Yule
Kiarifu ni alikuwa anataka kucheza mpira wake uwanjani
Kiarifu kina vitenzi visaidizi viwili kitenzi kikuu, shamrisho, chagizo
Kitenzi kisaidizi cha kwanza ni alikuwa
Kitenzi kisaidizi cha pili ni anataka
Kitenzi kikuu ni kuchezea
Shamirisho ni mpira wake
Nomino ni mpira
Kivumishi ni wake
Chagizo ni uwanjani
Kielezi ni uwanjani
B.MKABALA WA KISIASA
Mtoto yule alikuwa anataka kuchezea mpira wake uwanjani
Hii ni sentensi sahili
Kirai nomino ni “mtoto Yule”
Kirai nomino kina nomino na kivumishi
Nomino ni mtoto
Kivumishi ni Yule
Kirai kitenzi ni alikuwa anataka kucheza mpira wake uwanjani
Kirai kitenzi kina vitenzi visaidizi viwili kitenzi kikuu kirai,nomino na kirai kielezi
Kitenzi kisaidizi cha kwanza ni alikuwa
Kitenzi kisaidizi cha pili ni anataka
Kitenzi kikuu ni kucheza
Kirai nomino kina nomino na kivumishi
Nomino ni mpira
Kivumishi ni wake
Kirai kielezi kina kielezi
Kielezi ni uwanjani
ii. NJIA YA MISHALE
A. MKABALA WA KIMAPOKEO
Mtoto Yule alikuwa anataka kucheza mpira wake uwanjani
B. MKABALA WA KISASA
III. NJIA YA MATAWI
IV. NJIA YA JEDWALI
A. MKABALA WA KIMAPOKEO
S.SAHILI
K
A
P
SH
N
T
N
V
JUMA
NI
MTOTO
MWEMA
B. MKABALA WA KISASA
S.SAHILI
KN
KT
P
KN
N
T
N
V
JUMA
NI
MTOTO
MWEMA
2.SENTENSI CHANGAMANO
Ni sentensi inayotawaliwa na kishazi huru kimoja au zaidi, na kishazi tegemezi kimoja au zaidi. Kishazi huru/tegemezi hicho kinaweza kutokea upande wa kiima au kiarifu
Mfano: Wanafunzi waliotoroka jana wameadhibiwa leo asubuhi
B
Mwalimu amewaadhibu wanafunzi waliotoroka jana
B
NB: Sifa kubwa ya sentensi changamano ni kuwa na kishazi tegemezi ambacho hutegemea kishazi huru kilichomo ndani ya sentensi hiyo.
MIUNDO YA SENTENSI CHANGAMANO
Vishazi tegemezi vilivyomo ndani ya sentensi changamano ndiyo hutupatia miundo mbalimbali ya sentensi.
Hii ni miundo ambayo kirai nomino hubeba kishazi tegemezi kirejeshi ambacho hurejesha tendo kwa mtenda au mtendwa
Mfano: Mbuzi aliyenunuliwa juzi ameibwa leo asubuhi
BV
Miundo yenye vishazi tegemezi vielezi
Hii ni miundo ambayo vishazi tegemezi hurejelewa/hueleza hali ya vitenzi vilivyomo kutoka vishazi huru
Mfano: Mimi sikuvutiwa alivyosema
BE
Juma aliponiona alikimbia
BE
UCHANGANUZI WA SENTENSI CHANGAMANO
Uchanganuzi wa sentensi changamano huwa na hatua zifuatazo
i.Kutaja aina ya sentensi
ii.Kutaja kiima/kirai nomino na kiarifu/kirai kitenzi
iii.Kutaja vishazi vilivyomo katika sentensi nakishakueleza kazi ya kila kishazi
Kwa mfano: Kutaja kama kishazi tegemezi kinavumisha jina au kikundi jina kilichopo katika kiini
Mfano: Mbuzi aliyenunuliwa juzi ameibwa leo asubuhi
BV
Mwalimu aliwaadhibu wanafunzi waliotoroka
Bv
b. Kutaja kama kishazi tegemezi kinavumisha nomino au kikundi nomino kilichopo katika shamirisho.
c. Kutaja kama kishazi tegemezi kinatoa maelezo zaidi kuhusu kitenzi kikuu kilichopo katika kishazi huru
Mfano: Juma aliponiona alikimbia
BE
Juma alikimbia aliponiona
BE
Iv Kutaja aina zote za maneno katika sentensi hiyo
V.Kurudia kuandika sentensi hiyo
I. NJIA YA MATAWI.
A: MKABALA WA KIMAPOKEO
Mtoto aliyekuletea maji ya kunywa ni mwanangu
Mtoto aliyekuletea maji ya kunywa ni mwanangu
SENTENSI SHURUTIA
Ni sentensi ambayo huwa na vishazi tegemezi viwili ambavyo utegemezi wake hutokana na mofimu “nge”- ngali –ngeli na –ki-. Mofimu hizi hufanya vishazi hivyo vitegemeane yaani kufanyika kwa tendo moja kunategemea tendo jingine au kutokuendeka kwa jambo fulani hutegemea kutokutendeka kwa jambo Fulani,
Mfano: Juma angejibu maswali yote angefaulu mtihani
- Ukisoma kwa bidii utafaulu mtihani
N:B Mofimu hizi zinapotumika katika sentensi shurutia huwa hazitakiwi kuchanganywa
SWALI: Huku ukitumia mifano onesha tofauti iliyopo kati ya sentensi na tungo
NGELI ZA MAJINA (NOMINO)
Neno ngeli ni neno la Kiswahili lililotolewa kutoka lugha ya kihaya likiwa na maana ya vitu vinavyofanana au vinavyoshabihiana.
Kwa hiyo ngeli za nomino na makundi ya majina yanayofanana au yanayowiana kwa kutuma kigezo Fulani. Nomino za lugha ya Kiswahili zinaweza kuwekwa katika makundi yanayofananana kwa kutumia vigezo vikuu viwili.
i. ) Kwa kutumia kigezo cha mofolojia ya maneno hayo ambacho huyapanga majina kwa kuangalia maumbo ya umoja na wingi wa majina hayo.
ii.) Ni kigezo cha kisintaksia ambacho huyagawa majina katika makundi yanayowiana kwa kuzingatia uhusiano uliopo baina ya majina na vitenzi.Majina yote yanayohusiana kwa namna moja au kwa namna inayofanaa yanapoishia na vitenzi hufanya kundi moja la ngeli.
KIGEZO CHA KIMOFOLOJIA/MAUMBO YA UMOJA NA WINGI
Hiki ni kigezo kilichotumika na wanasarufi wa mwanzo ambao waliainisha majina kulingana na maumbo ya umoja na wingi au viambishi awali vya majina hayo. Majina hayo yanayofanana katika viambishi awali yaliwekwa katika kundi moja na kufanya kundi moja la ngeli. Kama sarufi hao wapo walioyagawa majina katika makundi kumi na nane(18) na uongozi ulioyagawa majina hayo katika makundi tisa (9) lakini kwa kutumia kigezo hicho hicho cha kimafolojia kwa kutumia kigezo hiki tutayafafanua makundi ngeli kumi na nane (18) za majina ya Kiswahili.
NGELI
SIFA ZA MAJINA
MFANO
1.Mu
-Majina ya viumbe hai isipokuwa mimea
m-tu wa –tu
2.Wa
-Vitenzi jina vyote vinavyotaja watu vina
m-toto wa- toto
-Vitenzi jina vyote vinavyotaja watu
Vinavyoanza na “m” katika moja na “wa” katika wingi
m-fungaji wa fugaji
3.M-
-Majina ya baadhi ya mimea
m-ti mi –ti
4Mi-
-Majina ya vitu vyote vinavyoanza na “M” katika umoja na “mi”katika wingi
m-papai mi – papai
m-pir mi-pira
M-sumeno mi-sumeno
-Majina ya matendo/vitenzi jina vinayoanza na “m” katika umoja na “mi” katika umoja na “mi” katika wingi
m-kasi mi-kasi
m-chezo mi- chezo
m-tupo mi-tupo
5.Ki
6 vi-
-Majina yote yanayoanza na “ki-“ katika umoja na “vi-“ katika wingi
Ki-nu vi-nu
Ki-kapu vi-kapu
Ki- umbe vi- umbe
-Majina ya vitu vinayoanza na “ch” katika umoja na “vy” katika wingi
ki-goda vi-goda
ch-akula vy-akula
ch-uma vy-uma
-Majina ya viumbe yanayoambikwa kiambishi”ki” mwanzoni cha kuvumisha
Ki-zee vi-zee
Ki-vulana vi-vulana
Ki-toto vi-toto
7.Ji-
-yanaingia majina yanayoanza na
8.Ma
Ji-katika umoja na wingi
Ji-cho ma –we
-Majina ya baadhi ya sehemu sa mwili wa binadamu wanyama au sehemu za mtu
Ji – cho ma-cho
Goti ma-goti
Ji-no meno
-Majina ya mkopo yenye kuanzana “ma” katika wingi
Sikio ma-sikio
Maziwa maziwa
-Majina yenye kueleza dhana ya wingi japokuwa hayahesabiki
Shati ma-shati
Bwana ma – bwana
Ua ma - ua
-Majina yote yanayoanzia na N-na kufuatwa na konsonati ch, d, g, j, z, y katika umoja na wingi
Njaa,nguo, nchi, ndoa nzi
Nje, nyumba
9 N
-Majina yanayoanza na M- na Mb
Mbuga, mboga, mvua mvinyo, mvi, mbao, taa
10
-Majina ya mkopo
N:B: Maumbo ya umoja na wingi katika majina haya haya badiliki
Kalamu
11U
12N
-Majina yote yanayoanza na
U- katika umoja na N-au
Mb- katika wingi
U-so N-nyuso
U-zi N-yuzi
U – bao Mb – ao
u-limi ndimi
13 U
-Majina yote yanayoanza na
U-asi ma – asi
14Ma
U – katika umoja -ma-
Katika wingi
U-gonjwa ma – gonjwa
U-gonjwa ma-gonjwa
15 ku
Majina yanayotokana na vitenzi vinavyoonea ku- mwanzoni
Ku – imba
Ku –cheza
Ku-la
16. Pa
Huonesha mahali pa mbali
Kidogo palipo wazi
pahala
17. Mu
Kuonesha mahali pa mbali lakini ndani
Mule
18.ku
Mahali pa mbali zaidi
kule
FAIDA ZA UAINISHAJI NGELI KIMOFOLOJIA
1. Hutumika kuonesha uhusiano wa lugha zenye asili moja
Mfano: Lugha ya Kiswahili na lugha mbalimbali za kibantu. Majina mengi ya lugha ya Kiswahili yana maumbo dhahiri ya umoja na wingi pia majina mbalimbali ya lugha za kibantu yana sifa hiyo.
2. Ni rahisi kugawanya majina hasa yale yenye maumbo ya umoja na wingi katika makundi mbali mbali kwa kutumia kigezo hiki.
3. Kutumika kuonesha maumbo ya umoja na wingi katika nomino
MATATIZO YA UAINISHAJI KIMOFOLOJIA
1. - Ni vigumu kuyapanga majina yasiyokuwa na maumbo ya umoja na wingi katika makundi yake kwa kutumia vigezo hiki.
2. - Hakitilii maanani miundo ya sentensi kwa mfano nomino kama kipofu, kiongozi, kijana, zilipaswa kuwa katika ngeli ya ki-vi lakini zimepelekewa katika ngeli ya kwanza kwa kuwa zinaoana kimuundo na nomino nyingine za kundi hilo. Nomino hizo kimefolojia zinatofautiana na nomino nyingine za ngeli ya kwanza na ya pili.
3. - Hakikidhi mahitaji ya sulubu na sentensi .
Mfano: Kitabu changu kimepotea
Vitabu vingi vimepotea
Kisu changu kimepotea
Visu vyangu vimepotea
Kijana wangu amepotea
Vijana wangu wamepotea
Baadhi ya nomino hazikidhi sababu za sentensi
4. Kuna viambishi vya ngeli vinavyofanana na kujirudia rudia kwa baadhi ya makundi ya majina. Mfano kiambishi mu – kinajitokeza katika ngeli ya makundi ya majina. Mfano kiambishi mu – kinajitokeza katika ngeli 3; ngeli kiwakilishi ma-cha ngeli ya 8; kinajitokeza katika ngeli ya 1
Kiambishi N. Kinajitokeza katika ngeli ya kumi na mbili pia kinatumika katika ngeli ya tisa na ya kumi.
KIGEZO CH A KISINTAKSIA
Hiki ni kigezo ambacho huyagawa majina katika makundi mbalimbali kutokana na kigezo cha upatanisho wa kisarufi uliopo kati ya maji na viambishi awali vilivyopo katika vitenzi ambavyo huyapatanisha majina hayo na vitenzi.
Majina yote yanayotumia viambishi awali vipatanishi vinavyofanana huwekwa katika kundi moja na kufanya kundi moja la ngeli. Kwa kutumia kigezo hiki kuna jumla ya ngeli tisa za nomino
NGELI
Viambishi awali vipatanishi
Mfano
a -wa
a -wa
Kiongozi amepotea/viongozi wamepata
a-umoja,
Simba amepotea/simba wamepotea
wa-wingi
u-i
u-(umoja)
Mto umefunika
i-(wingi)
Mito imefunika
Mti umeanguka
Miti imeanguka
Li - ya
li-(umoja)
Yai limevunjika
Ya-(wingi)
Mayai yamevunjika
Gari limetengenezwa
Magari yamebaribika
Ki-vi
Ki – (umoja)
Kiti kimevunjika
Vi-(wingi)
Viti vimevunjika
Chakula kimemwagika
Vyakula vimemwagika
i-zi
i-(umoja)
Nchi imefilisika
Zi-(wingi)
Nchi zimefilisika
u-zi
u-(umoja)
Ukuta umebomoka
Zi(wingi)
Kuta zimebomoka
Ubao umechafuka
Mbao zimechafuka
u-ya
u-(wingi)
Ugonjwa umeenea
Ya-(wingi)
Magonjwa yameenea
Ubaya umeongezeka
Mabaya yameongezeka
ku
Ku-
Kucheza kunafurahisha
Kula kwake kunasikitisha
Kuimba kwao kunapendeza
Pa
Pale panapendeza
Mu
Mule mwanagiea
Ku
Kule kunapendeza
FAIDA ZA KIGEZO HIKI
1. - Hutumika kama kigezo cha ulinganifu wa lugha haswa Kiswahili na lugha za kibantu
2. - Hutumika kuyapanga majina katika makundi yanayofanana
3. -Huweza kuyaweka majina katika makundi kiurahisi zaidi hata yake yasiyokuwa na maumbo ya umoja na wengi ilimradi yahusiane kisarufi
MATATIZO YA KIGEZO HIKI
1. Katika ngeli ya kwanza kuna vipatanishi viwili vya umoja ambavyo ni yu na-a- kiambishi yu – ni cha Kiswahili cha kilahaja sio Kiswahili sanifu.
2. Huyaweka majina yenye maumbo na sifa tofauti katika kundi moja. Mfano nomino za kipekee kama vile Juma Amina Latifa na zile za kawaida kama vile chura, kaka ,mama , baba
3. Kuna baadhi ya majina ambayo viambishi vipatanishi vina utata hivyo inakuwa vigumu kuyainisha mfano: Jambazi amepigwa risasi /majambazi yamepigwa risasi
4. Kuna vipatanishi vinavyofanana katika ngeli.Mfano kiambishi -u- cha umoja katika ngeli ya pili kinajitokeza katika ngeli ya sita na ngeli ya saba. Kiambishi kipatanishi i – cha wingi cha ngeli ya pili kinajitokeza katika ngeli ya tano umoja na kiambishi patanishi “zi” wingi cha ngeli ya tano kinajitokeza katika ngeli ya sita wingi
MATUMIZI YA NGELI
1. Hutumika kuyapanga majina katika makundi yanayoshabihiana kwa kutumia kigezo maalumu mfano: kimofolojia na kisintaksia
2. Hutumika kutambulisha maumbo ya umoja na wingi katika nomino na vivumishi. Mfano;
M-toto, m-zuri
Ki-tabu ki-zuri
3. Hutumika kuonesha upatanishi wa kisarufi uliopo kati nomino, vivumishi na vitenzi mfano: Mtoto mzuri amepata
-Kitu kizuri kimepotea
4. Hutumika kuonesha uhusiano baina ya lugha ya Kiswahili lugha mbalimbali za kibantu